Sử dụng phương pháp phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, mối đe dọa) để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Phân tích SWOT là tổng hợp các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty bạn.
Mục tiêu của phân tích SWOT là gì ?
Mục tiêu chính của phân tích SWOT là giúp các tổ chức phát triển nhận thức đầy đủ về tất cả các yếu tố liên quan đến việc đưa ra quyết định kinh doanh.
Thực hiện phương pháp phân tích SWOT trước khi bạn cam kết thực hiện bất kỳ loại hành động nào của công ty, cho dù bạn đang khám phá các sáng kiến mới, sửa đổi các chính sách nội bộ, xem xét các cơ hội để xoay chuyển hoặc thay đổi kế hoạch giữa chừng khi thực hiện.
Sử dụng phân tích SWOT của bạn để khám phá các đề xuất và chiến lược, tập trung vào việc tận dụng các điểm mạnh và cơ hội để khắc phục điểm yếu và các mối đe dọa.
Để điều hành một doanh nghiệp thành công, bạn nên thường xuyên phân tích các quy trình của mình để đảm bảo rằng bạn đang hoạt động hiệu quả nhất có thể. Mặc dù có nhiều cách để đánh giá công ty của bạn, nhưng một trong những phương pháp hiệu quả nhất là tiến hành phân tích SWOT.
Phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa) là một quá trình lập kế hoạch giúp công ty của bạn vượt qua những thách thức và xác định những khách hàng tiềm năng mới để theo đuổi.
Mục tiêu chính của phương pháp phân tích SWOT là giúp các tổ chức phát triển nhận thức đầy đủ về tất cả các yếu tố liên quan đến việc đưa ra quyết định kinh doanh . Phương pháp này được tạo ra vào những năm 1960 bởi Albert Humphrey của Viện Nghiên cứu Stanford, trong một nghiên cứu được thực hiện để xác định lý do tại sao việc lập kế hoạch doanh nghiệp liên tục thất bại. Kể từ khi được thành lập, SWOT đã trở thành một trong những công cụ hữu ích nhất cho các chủ doanh nghiệp để bắt đầu và phát triển công ty của họ.
Bonnie Taylor, giám đốc chiến lược marketing tại CCS Innovations, nói với Business News Daily: “Không thể vạch ra chính xác tương lai của một doanh nghiệp nhỏ nếu không đánh giá nó từ mọi góc độ, bao gồm cái nhìn tổng thể về tất cả các nguồn lực bên trong và bên ngoài và các mối đe dọa. “Một SWOT hoàn thành điều này trong bốn bước đơn giản mà ngay cả các chủ doanh nghiệp tân binh cũng có thể hiểu và nắm bắt được.”
Khi nào bạn nên thực hiện phân tích SWOT?
Bạn có thể sử dụng phân tích SWOT trước khi cam kết thực hiện bất kỳ loại hành động nào của công ty, cho dù bạn đang khám phá các sáng kiến mới, sửa đổi các chính sách nội bộ, xem xét các cơ hội để xoay chuyển hoặc thay đổi kế hoạch giữa chừng khi thực hiện. Đôi khi, thật khôn ngoan khi thực hiện một phân tích SWOT chung chỉ để kiểm tra bối cảnh hiện tại của doanh nghiệp để bạn có thể cải thiện hoạt động kinh doanh khi cần thiết. Phân tích có thể cho bạn thấy các lĩnh vực chính mà tổ chức của bạn đang hoạt động tối ưu, cũng như những hoạt động nào cần điều chỉnh.
Đừng sai lầm khi nghĩ về hoạt động kinh doanh của bạn một cách không chính thức, với hy vọng rằng tất cả chúng sẽ gắn kết với nhau. Bằng cách dành thời gian để tổng hợp một phân tích SWOT chính thức, bạn có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp của mình. Từ đó, bạn có thể khám phá ra những cách để cải thiện hoặc loại bỏ những điểm yếu của công ty và tận dụng những điểm mạnh của nó.
Mặc dù chủ doanh nghiệp chắc chắn nên tham gia vào việc tạo phân tích SWOT, nhưng việc đưa các thành viên khác trong nhóm vào quá trình này thường rất hữu ích. Yêu cầu ý kiến đóng góp từ nhiều thành viên trong nhóm và thảo luận cởi mở về bất kỳ đóng góp nào được thực hiện. Kiến thức chung của nhóm sẽ cho phép bạn phân tích đầy đủ hoạt động kinh doanh của mình từ mọi phía.
Đặc điểm của phân tích SWOT
Phân tích SWOT tập trung vào bốn yếu tố của từ viết tắt, cho phép các công ty xác định các lực ảnh hưởng đến chiến lược, hành động hoặc sáng kiến. Biết được những yếu tố tích cực và tiêu cực này có thể giúp các công ty truyền đạt hiệu quả hơn những phần nào của kế hoạch cần được công nhận.
Khi soạn thảo phân tích SWOT, các cá nhân thường tạo một bảng chia thành bốn cột để liệt kê từng yếu tố tác động cạnh nhau để so sánh. Điểm mạnh và điểm yếu thường sẽ không khớp với các cơ hội và mối đe dọa được liệt kê một cách nguyên văn, mặc dù chúng phải tương quan với nhau, vì cuối cùng chúng gắn liền với nhau.
Billy Bauer, giám đốc điều hành của Royce Leather, lưu ý rằng việc ghép nối các mối đe dọa bên ngoài với những điểm yếu bên trong có thể làm nổi bật những vấn đề nghiêm trọng nhất mà một công ty phải đối mặt.
“Khi bạn đã xác định được rủi ro của mình, bạn có thể quyết định liệu cách thích hợp nhất để loại bỏ điểm yếu bên trong bằng cách chỉ định nguồn lực của công ty để khắc phục vấn đề hoặc giảm mối đe dọa bên ngoài bằng cách từ bỏ lĩnh vực kinh doanh bị đe dọa và đáp ứng nó sau khi củng cố Bauer nói.
Các yếu tố nội bộ
Điểm mạnh (S) và điểm yếu (W) đề cập đến yếu tố bên trong, là nguồn lực và kinh nghiệm sẵn có cho bạn.
Đây là một số yếu tố bên trong thường được coi là:
Nguồn tài chính (tài trợ, nguồn thu nhập và cơ hội đầu tư)
Nguồn lực vật chất (địa điểm, cơ sở vật chất và thiết bị)
Nguồn nhân lực (nhân viên, tình nguyện viên và đối tượng mục tiêu)
Tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhãn hiệu , bằng sáng chế và bản quyền
Các quy trình hiện tại (chương trình nhân viên, hệ thống phân cấp bộ phận và hệ thống phần mềm – như Phần mềm CRM và Phần mềm Kế toán )
Yếu tố bên ngoài
Các lực lượng bên ngoài tác động và ảnh hưởng đến mọi công ty, tổ chức và cá nhân. Cho dù các yếu tố này được kết nối trực tiếp hay gián tiếp với cơ hội (O) hoặc mối đe dọa (T), điều quan trọng là phải lưu ý và ghi lại từng yếu tố.
Các yếu tố bên ngoài thường là những thứ bạn hoặc công ty của bạn không kiểm soát, chẳng hạn như sau:
Xu hướng thị trường (sản phẩm mới, tiến bộ công nghệ và sự thay đổi trong nhu cầu của khán giả)
Xu hướng kinh tế (xu hướng tài chính địa phương, quốc gia và quốc tế)
Tài trợ (quyên góp, cơ quan lập pháp và các nguồn khác)
Nhân khẩu học
Mối quan hệ với các nhà cung cấp và đối tác
Các quy định về chính trị, môi trường và kinh tế
Sau khi tạo khung SWOT và điền vào bản phân tích SWOT, bạn sẽ cần đưa ra một số khuyến nghị và chiến lược dựa trên kết quả. Linda Pophal, chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Strategic Communications, cho biết các chiến lược này nên tập trung vào việc tận dụng điểm mạnh và cơ hội để khắc phục điểm yếu và mối đe dọa.
Pophal cho biết: “Đây thực sự là lĩnh vực phát triển chiến lược, nơi các tổ chức có cơ hội sáng tạo nhất và là nơi các ý tưởng đổi mới có thể xuất hiện, nhưng chỉ khi các phân tích đã được chuẩn bị một cách thích hợp ngay từ đầu,” Pophal nói.
Tổng kết
Trên đây là khái niệm về tiếp thị kỹ thuật số mà EDB Agency gừi đến các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn có những chiến dịch Digital Marketing thật hiệu quả và thu về nhiều lợi nhuận nhé.
Theo dõi Fanpage Facebook EDB Agency để cập nhật nhiều tin tức mới tại đây nhé!
Tags: Digital Marketing tổng thể
Tin cùng chủ đề
Cách quản lý Fanpage hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua
Loại quảng cáo và cách quảng cáo facebook hiệu quả
Tích xanh Facebook là gì? Cách có tích xanh trên facebook
Khung giờ vàng đăng bài trên mạng xã hội là gì?
Facebook thêm tính năng bố cục sắp xếp ảnh cho ảnh đã đăng của bạn
Cùng EDB tìm hiểu về mô hình lean canvas