9 cách đã được chứng minh để khiến Google index trang web của bạn ngay lập tức – Q-Media
Google Index

9 cách đã được chứng minh để khiến Google index trang web của bạn ngay lập tức

Bạn có nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên trang web của mình không? Nếu có, thì có thể Google không lập chỉ mục trang web của bạn. Khi Google không lập chỉ mục bất kỳ trang web nào, nó sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Kết quả là, bạn...

Chia sẻ

Bạn có nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền trên trang web của mình không? Nếu có, thì có thể Google không lập chỉ mục trang web của bạn.

Khi Google không lập chỉ mục bất kỳ trang web nào, nó sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Kết quả là, bạn sẽ không nhận được bất kỳ khách truy cập nào từ công cụ tìm kiếm.

Nhưng có một số cách mà bạn có thể yêu cầu Google đẩy nhanh quá trình lập chỉ mục và bắt đầu hiển thị trang web của bạn trong SERPs.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những cách đã được chứng minh để Google lập chỉ mục trang web của bạn ngay lập tức. Nhưng trước tiên, hãy phân tích những điều cơ bản về chỉ mục của Google…

 Google index là gì và nó hoạt động như thế nào?

Nói một cách đơn giản, lập chỉ mục có nghĩa là thêm một trang web và các trang của nó vào cơ sở dữ liệu lớn của Google, để trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Lập chỉ mục là một phần quan trọng trong cách hoạt động của Google Tìm kiếm.

Đầu tiên, Google tìm các trang web mới thông qua một quá trình được gọi là thu thập thông tin. Đó là cách Google phát hiện ra nội dung mới trên trang web của bạn bằng cách đi theo các siêu liên kết khác nhau, bao gồm các liên kết trong và ngoài nước.

Khi nó tìm thấy những trang này, nó sẽ thêm chúng vào cơ sở dữ liệu khổng lồ của nó (lập chỉ mục các trang của bạn).

Với điều đó, làm thế nào để bạn biết nếu trang web của bạn được lập chỉ mục trên Google hay không? Hãy cùng tìm hiểu…

Làm thế nào để Kiểm tra xem Google đã lập chỉ mục trang web của bạn chưa?

Có hai cách dễ dàng bạn có thể sử dụng để tìm hiểu xem Google đã lập chỉ mục trang web của bạn hay chưa.

Đầu tiên, bạn có thể chỉ cần thực hiện tìm kiếm trên Google về trang web của mình hoặc một trang web và xem nó có xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay không. Nếu không, thì có nghĩa là trang web của bạn chưa được lập chỉ mục bởi công cụ tìm kiếm.

Và làm cho tìm kiếm của bạn tập trung hơn, bạn có thể sử dụng các toán tử tìm kiếm của Google . Ví dụ: bạn có thể nhập site: www.example.com nếu bạn muốn tra cứu trang web của mình.

Hoặc bạn có thể nhập URL của trang cùng với toán tử tìm kiếm để xem nó có được lập chỉ mục hay không: site: www.example.com/your-web-page.

Kiểm tra url index trên Google
Kiểm tra url index trên Google

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng Google Search Console (trước đây gọi là Công cụ quản trị trang web) để kiểm tra trạng thái index của các trang của bạn.

Trong Google Search Console, hãy nhập URL của trang web của bạn vào công cụ kiểm tra URL . Nếu Google đã lập chỉ mục trang của bạn, bạn sẽ thấy một thông báo cho biết URL có trên Google .

Và nếu không, thì bạn sẽ thấy URL không có trên Google . Bằng cách đó, bạn có thể tìm xem các trang của mình có được lập chỉ mục hay không.

Kiểm tra trạng thái index của url trên Google Seach Console
Kiểm tra trạng thái index của url trên Google Seach Console

 

Bạn có thể làm theo hướng dẫn của chúng tôi về cách định cấu hình trang web WordPress của bạn với Google Search Console để bắt đầu.

Sau khi kiểm tra trạng thái lập chỉ mục, bạn có thể làm gì để cải thiện quá trình lập chỉ mục trang web của mình? Dưới đây là một số cách nhanh chóng để trang web của bạn được lập chỉ mục ngay lập tức…

1. Tạo và gửi sơ đồ trang web tới công cụ tìm kiếm

Một trong những cách để giúp các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn là tạo một sơ đồ trang XML .

Sơ đồ trang web là danh sách các trang quan trọng trên trang web của bạn và được viết ở định dạng XML (ngôn ngữ đánh dấu có thể mở rộng) để các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu nó. Đây là những gì nó trông giống như:

Sơ đồ trang web XML
XML Sitemap

Bằng cách tạo sơ đồ trang, bạn đang giúp các bot của công cụ tìm kiếm điều hướng qua trang web của bạn, khám phá nội dung mới và lập chỉ mục các trang của bạn. Nó giúp cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn và xếp hạng các trang mới chưa có bất kỳ liên kết ngược nào.

Và phần tốt nhất, Google cung cấp một tùy chọn để gửi các sơ đồ trang web của bạn. Điều này giúp công cụ tìm kiếm nhanh chóng quá trình lập chỉ mục cho trang web của bạn và hiển thị các trang của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Đây là hướng dẫn đơn giản về cách gửi một trang web đến các công cụ tìm kiếm để biết thêm chi tiết.

2. Xóa Thẻ Nofollow khỏi Liên kết nội bộ

Đôi khi, các trang web của bạn không được lập chỉ mục là do Google không thể thu thập thông tin chúng. Đó là bởi vì, nếu bạn có bất kỳ liên kết nội bộ nào có thẻ rel = “nofollow” , thì các chương trình công cụ tìm kiếm sẽ không thu thập thông tin liên kết và bỏ qua liên kết đó trong quá trình thu thập thông tin.

Xóa thẻ nofollow khỏi liên kết nội bộ
Xóa thẻ nofollow khỏi liên kết nội bộ

Do đó, không có dữ liệu nào được gửi trở lại máy chủ của Google về trang của bạn để lập chỉ mục và trang sẽ không xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Để khắc phục vấn đề này, bạn nên kiểm tra các liên kết nội bộ của mình và tìm kiếm các thẻ nofollow.

Bằng cách xóa các thẻ nofollow, bạn sẽ cho phép công cụ tìm kiếm theo liên kết và khám phá nội dung trên trang web. Để bắt đầu, hãy kiểm tra các trang không được lập chỉ mục trên Google, sau đó chuyển sang các trang khác trên trang web của bạn.

3. Xóa thẻ noindex đặt sai vị trí

Một lý do khác khiến Google có thể không lập chỉ mục trang web của bạn là vì bạn đang yêu cầu Google không lập chỉ mục.

Thẻ ngăn lập chỉ mục yêu cầu Google loại bỏ một trang khỏi quá trình lập chỉ mục. Do đó, nó sẽ không lưu trữ trang trên cơ sở dữ liệu của nó hoặc hiển thị trang trên SERPs của nó.

Vì vậy, nếu bất kỳ trang nào trên trang web của bạn có thẻ noindex bị đặt sai vị trí, nó sẽ ngăn nó xếp hạng vì Google sẽ không đưa nó vào chỉ mục của nó.

Để kiểm tra thẻ ngăn lập chỉ mục, hãy chuyển đến phần <head> trên trang web của bạn và sau đó tìm thẻ meta có chứa ngăn lập chỉ mục. Đây là những gì nó sẽ trông như thế nào:

Xóa thẻ noindex đặt sai vị trí
Xóa thẻ noindex đặt sai vị trí

Trong trường hợp của Google, meta name sẽ bao gồm googlebot và thẻ sẽ trông giống như sau:

Thẻ meta name
Thẻ meta name

Nếu bạn thấy thẻ này trên trang của mình, thì bạn chỉ cần xóa thẻ để Google có thể lập chỉ mục bài đăng.

Một cách khác để tìm thẻ noindex là sử dụng công cụ kiểm tra URL của Google Search Console. Chỉ cần nhập URL của trang web của bạn và sau đó xem mục được phép lập chỉ mục trong báo cáo mức độ phù hợp .

Nếu thẻ noindex được thêm vào trang, nó sẽ xuất hiện ở đó và bạn sẽ thấy thông báo Không: “noindex” được phát hiện trong tiêu đề http ‘X ‑ Robots-Tag’.

noindex-goolge-search-console

4. Kiểm tra tệp Robots.txt để tìm khối thu thập thông tin

Khu vực tiếp theo để kiểm tra lý do tại sao trang web của bạn không được lập chỉ mục là xem tệp robots.txt. Tệp robots.txt cho công cụ tìm kiếm biết nơi họ có thể đến và nơi họ không thể đến trên trang web của bạn.

Bạn có thể tìm thấy tệp cho trang web của mình bằng cách nhập robots.txt vào cuối URL của trang web (example.com/robots.txt) . Bây giờ hãy tìm đoạn mã sau và xóa nó.

file robots-txt

Đó là bởi vì mã này chặn công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web của bạn. Và nếu nó không thể thu thập dữ liệu trang web của bạn, nó sẽ không lập chỉ mục nó.

Cùng với điều này, bạn cũng có thể tìm kiếm bất kỳ khối thu thập thông tin nào có thể ngăn Google lập chỉ mục trang web của bạn và sau đó xóa chúng.

Ví dụ: URL của trang web của bạn không được phép, đặc biệt là đối với tác nhân người dùng: googlebot. Nếu đúng, hãy xóa nó đi nếu không công cụ tìm kiếm sẽ không bao gồm nó trong quá trình thu thập thông tin và lập chỉ mục.

robots-txt-file-crwal-blocks

5. Chặn hoặc chuyển hướng các trang chất lượng thấp

Chất lượng các trang của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong cách Google lập chỉ mục trang web của bạn.

Nếu bạn có hàng trăm và hàng nghìn bài đăng nhưng phần lớn chúng không tạo thêm giá trị, thì cuối cùng Google sẽ giảm số lần trang web của bạn được thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Sở dĩ có sự sụt giảm này là do Google có một lượng tài nguyên máy chủ hạn chế. Nếu trình thu thập thông tin liên tục tìm thấy các trang chất lượng thấp, nó sẽ làm chậm quá trình khám phá nội dung mới trên trang web của bạn.

Để tránh vấn đề này, bạn có thể thiết lập chuyển hướng 301 cho các trang chất lượng thấp của mình và hướng chúng đến một trang chất lượng cao khác. Hoặc bạn có thể chỉ cần xóa chúng khỏi trang web của mình.

Điều này sẽ không chỉ thúc đẩy lập chỉ mục trang web của bạn, mà còn cải thiện sức khỏe của nó.

6. Đảm bảo không có trang nào trùng lặp

Có nội dung trùng lặp có thể là một lý do khác khiến Google lập chỉ mục chậm hoặc không. Nếu một trang bị trùng lặp hoặc có nội dung giống đến 99% với một trang khác, Google không có khả năng lập chỉ mục trang đó.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng không có trang nào trùng lặp trên trang web của bạn. Nếu có, thì bạn nên xóa chúng càng nhanh càng tốt vì Google sẽ coi chúng là nội dung không có giá trị.

7. Chia sẻ bài đăng của bạn trên mạng xã hội

Để cải thiện quy trình lập chỉ mục trang web của bạn, bạn nên chia sẻ các bài đăng blog mới trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này gửi một tín hiệu tích cực đến Google và cải thiện cơ hội lập chỉ mục của bạn.

Ví dụ, một nền tảng truyền thông xã hội như Twitter rất tốt để nhận được tin tức từng phút. Google thường xuyên thu thập dữ liệu Twitter và thậm chí hiển thị một đoạn mã trong kết quả tìm kiếm của nó.

twitter-google-index

Nếu bạn chỉ đề cập đến một chủ đề thịnh hành và gửi một tweet về chủ đề đó cùng với một URL tới blog của bạn, Google có thể thu thập thông tin tweet của bạn và hiển thị nó trong đoạn trích trên kết quả tìm kiếm.

Vì nó đã thu thập thông tin và lập chỉ mục tweet của bạn, nên có thể Google cũng sẽ lập chỉ mục nội dung của bạn.

8. Nhận các liên kết ngược chất lượng cao

Vì trình thu thập thông tin của Google hoạt động bằng cách theo các liên kết đến trang web của bạn, nên việc đảm bảo các liên kết ngược chất lượng cao sẽ giúp tăng chỉ mục của bạn.

Các liên kết ngược cung cấp một phiếu bầu tin cậy cho nội dung của bạn và các trang có liên kết ngược chất lượng cao sẽ có tầm quan trọng hơn đối với Google so với những trang không có.

Vì vậy, khi bạn nhận được các liên kết từ các trang web có thẩm quyền, Google sẽ thấy trang web của bạn là đáng tin cậy và bắt đầu lập chỉ mục nội dung của bạn nhanh hơn.

Có rất nhiều cách để bạn có được các liên kết ngược chất lượng, chẳng hạn như tạo đồ họa thông tin, viết blog của khách, tìm các liên kết bị hỏng, v.v.

9. Xây dựng các liên kết nội bộ mạnh mẽ

Nói liên kết, một cách khác để tăng tốc quá trình lập chỉ mục trang web của bạn là xây dựng các liên kết nội bộ mạnh mẽ.

Liên kết nội bộ giúp Google khám phá nội dung trên trang web của bạn khi nó đi từ liên kết này sang liên kết khác.

Nếu bạn có một trang trên trang web của mình không có bất kỳ liên kết nội bộ nào, Google sẽ không thể tìm thấy nội dung khác trên trang web của bạn. Do đó, có thể mất rất nhiều thời gian để lập chỉ mục các trang khác.

Đây là nơi bạn có thể thêm liên kết nội bộ đến những vị trí có liên quan trong nội dung của mình. Nhưng bạn có thể tự hỏi, một liên kết nội bộ mạnh mẽ là gì?

Vâng, phải có các trang nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất trên trang web của bạn. Các trang này có thể được xếp hạng tốt trên Google và phải mang lại giá trị cho người dùng. Bằng cách liên kết nội bộ các trang khác của bạn từ các bài đăng có lưu lượng truy cập cao, bạn đang tạo ra các liên kết nội bộ mạnh mẽ.

Để dễ dàng tìm thấy các cơ hội liên kết mới trên trang web của mình, bạn có thể sử dụng plugin All in one SEO .

trợ lý liên kết aioseo

Nó sẽ tự động thu thập thông tin tất cả các trang trong trang web của bạn và cung cấp cho bạn một báo cáo về các trang mồ côi (các trang không có liên kết) và các đề xuất liên kết.

Và bạn có nó rồi đấy!

Nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào khi lập chỉ mục trang web của mình trên Google, hãy thử cho bất kỳ ai trong số các bản sửa lỗi này.

Với điều đó, chúng tôi hy vọng bạn thích bài viết của chúng tôi về các cách để Google lập chỉ mục trang web của bạn ngay lập tức. Nếu bạn thấy bài đăng này hữu ích, hãy xem bài đăng của chúng tôi về theo dõi sự kiện WordPress và lý do tại sao doanh nghiệp của bạn cần Google Analytics bắt đầu ngay bây giờ.

Và đừng quên theo dõi chúng tôi trên  Facebook  để biết thêm các bài viết hữu ích về WordPress và Google Analytic

Trả lời