Cùng EDB tìm hiểu về mô hình lean canvas – Q-Media
mo-hinh-lean-canvas-1

Cùng EDB tìm hiểu về mô hình lean canvas

Mô hình lean canvas là gì? Lean Canvas là một công cụ lập mô hình kinh doanh được tạo ra để giúp cấu trúc một ý tưởng khởi nghiệp thành các giả định chính và rủi ro nhất của nó. Thành công sâu sắc nhờ phương pháp khởi nghiệp tinh gọn, các máy chủ Lean...

Chia sẻ

Mô hình lean canvas là gì?

Lean Canvas là một công cụ lập mô hình kinh doanh được tạo ra để giúp cấu trúc một ý tưởng khởi nghiệp thành các giả định chính và rủi ro nhất của nó. Thành công sâu sắc nhờ phương pháp khởi nghiệp tinh gọn, các máy chủ Lean Canvas như một kế hoạch chiến thuật để hướng dẫn các doanh nhân điều hướng theo cách của họ từ ý tưởng đến xây dựng một công ty khởi nghiệp.

Phương pháp này đã được phát triển bởi Ash Maurya, như một sự chuyển thể của Alexander Osterwalder’s Business Model Canvas – canvas mô hình được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Như đã biết mô hình lean canvas bao gồm chín khối xây dựng, cũng giống như Business Model Canvas. Tuy nhiên, trên mô hình lean canvas, các khối này có tiêu đề và mục đích được sửa đổi, theo một thứ tự hợp lý bắt đầu từ vấn đề của khách hàng của bạn. Chúng ta hãy hiểu rõ hơn về cách hoạt động của hệ thống mô hình này.

Tại sao sử dụng mô hình lean canvas?

Đối với bất kỳ loại hình doanh nhân nào, việc đưa ý tưởng của họ ra giấy là điều thực sự quan trọng, vì vậy mọi bên liên quan đều có thể nhận thức được các mục tiêu và mối đe dọa của dự án. Đó là cách tốt nhất để khiến mọi người nghĩ ra giải pháp và đạt được kết quả mong muốn. Nhưng quá trình này cần vượt qua hai thách thức:

  1. Dịch suy nghĩ của bạn sang ngôn ngữ nào đó. Rất phức tạp để chuyển những gì trong tâm trí chúng ta thành lời nói, một cách rõ ràng và quyết đoán. Thông thường, điều ngược lại xảy ra: mọi thứ càng trở nên phức tạp hơn khi các khái niệm phải trở thành một cái gì đó cụ thể và có thể nhìn thấy được.
  2. Thời gian bản dịch này có thể mất. Các kế hoạch kinh doanh truyền thống thường mất hàng tuần – đôi khi thậm chí hàng tháng – để xây dựng. Điều này có thể trở nên lãng phí thời gian và năng lượng. Đặc biệt là khi chúng tôi cho rằng thị trường và viễn cảnh nơi kinh doanh của bạn có thể thay đổi trong một vài ngày. Khi chúng ta nghĩ đến một cuộc khủng hoảng bất ngờ, chúng có thể biến đổi mạnh mẽ.

Mục tiêu của mô hình lean canvas chính xác là để giải quyết cả hai vấn đề. Bởi vì phương pháp này dựa trên thực tế nguyên tắc, với đơn giản hình ảnh ngôn ngữ, thân thiện với người dùng, cho phép các doanh nghiệp kiểm tra các thuyết giả của họ một cách hiệu quả hơn.

Hoạt động của mô hình lean canvas

mo-hinh-lean-canvas

Lean Canvas đặt tất cả thông tin bạn và nhóm của bạn cần để trực quan hóa và phân tích cùng nhau, trong một canvas duy nhất, loại bỏ các chi tiết không liên quan và không liên quan. Trọng tâm ở đây là tránh lãng phí – thời gian, năng lượng, quy trình, tiền bạc – giống như phương pháp Lean Startup khuyến khích.

Vì vậy, hệ thống mô hình lean canvas này, như đã đề cập ở trên, chỉ dựa trên chín khối xây dựng, đó là:

  1. Problem:  khi bạn muốn bán một giải pháp (cho dù là một sản phẩm hay một dịch vụ), thì cần phải có một nhu cầu, hay nói cách khác, ít nhất một vấn đề có thể xác định được. Mỗi phân khúc khách hàng mà bạn định xác định đều có những vấn đề riêng và mục đích của doanh nghiệp bạn là giải quyết chúng. Bạn sẽ dựng toàn bộ canvas của mình trên khối xây dựng này. Do đó, phần này phải chứa tối đa ba vấn đề ưu tiên.
  2. Customer Segments: có lẽ đây là khối xây dựng đầu tiên để bạn thiết lập. Bởi vì có lẽ bước đầu tiên để hiểu doanh nghiệp của bạn sẽ là khám phá xem khách hàng của bạn là ai. Rốt cuộc, bạn chỉ có thể biết những vấn đề bạn sẽ giải quyết là gì khi bạn biết những người phải đối mặt với chúng. Do đó, nếu có nhiều hơn một phân khúc khách hàng, bạn nên phát triển một canvas cho mỗi phân khúc.
  3. Unique Value Proposition: Khối này cho biết doanh nghiệp của bạn khác biệt như thế nào với những doanh nghiệp khác, giá trị mà khách hàng của bạn sẽ chỉ có được thông qua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chứ không phải ai khác. Do đó, hãy liệt kê những điều khiến thương hiệu của bạn nổi bật hơn đối thủ – tức là tại sao khách hàng phải mua hàng của bạn hơn là đối thủ của bạn.
  4. Solution: bây giờ bạn đã biết vấn đề là gì và của ai, đã đến lúc đưa ra giải pháp. Nó phải đại diện cho tập hợp các chức năng và tính năng tối thiểu (Sản phẩm khả thi tối thiểu) cho phép bạn cung cấp đề xuất giá trị từ khối trước đó.
  5. Channels: ở đây, bạn phải thông báo các phương tiện bạn sẽ sử dụng để tiếp cận khán giả của mình. Điều đó bao gồm tất cả các kênh tiếp thị, truyền thông và phân phối mà bạn định áp dụng, cả từ phương tiện truyền thống và kỹ thuật số.
  6. Revenue Streams: hãy tự hỏi bản thân “khách hàng của tôi sẽ trả bao nhiêu cho sản phẩm / dịch vụ của tôi?”. Giá và hệ thống thanh toán đã được chọn là một phần rất quan trọng trong đề nghị của bạn. Điều đó có thể có nghĩa là sự thành công hay thất bại trong công việc kinh doanh của bạn.
  7. Cost Structure: tập hợp ở đây tất cả các chi phí cần thiết để bạn có thể bán sản phẩm của mình. Bạn nên liệt kê tất cả các khoản chi, từ nghiên cứu và phát triển đến phí và tiền lương hàng tháng.
  8. Key Metrics: bạn bắt buộc phải biết những chỉ số nào bạn sẽ áp dụng khi đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình. Đó là cách duy nhất để bạn có thể theo dõi đội hướng tới kết quả.
  9. Unfair Advantage: hãy hỏi nhóm của bạn “doanh nghiệp / sản phẩm / dịch vụ này có gì mà không ai khác làm?”. Đây có thể là câu hỏi khó nhất trong toàn bộ khung hình. Câu trả lời phải là thứ không thể sao chép, bắt chước hoặc mua lại – điều đó là duy nhất trên thị trường. Nó là một thách thức, nhưng đó là một vấn đề thiết yếu, chủ yếu là nếu bạn có ý định sử dụng canvas để thu hút các đối tác và nhà đầu tư.

Như bạn có thể nhận thấy, chúng ta chỉ nói về chín khối, rất khách quan. Do đó, nó là về một phương pháp mô hình hóa có thể được kết luận trong vòng 20 phút sẽ nghĩ ngay đến mô hình canvas.

Với tất cả thông tin này, EDB Agency sẽ giúp các nhóm tiếp thị có thể đưa ra các quyết định chiến lược.

Tham gia vào Fanpage Facebook để giao lưu, chia sẻ kiến thức cùng EDB nhé!

Trả lời