4 ps là gì? – Q-Media
4-ps-la-gi-01

4 ps là gì?

4 ps là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu về nó 4ps nhé!! 4 ps là những yếu tố chính liên quan đến việc tiếp thị một hàng hóa hoặc dịch vụ. Chúng là sản phẩm, giá cả, địa điểm và sự quảng bá của một hàng hóa hoặc dịch vụ. Thường được gọi là...

Chia sẻ

4 ps là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu về nó 4ps nhé!!

4 ps là những yếu tố chính liên quan đến việc tiếp thị một hàng hóa hoặc dịch vụ. Chúng là sản phẩm, giá cả, địa điểm và sự quảng bá của một hàng hóa hoặc dịch vụ. Thường được gọi là hỗn hợp tiếp thị, bốn chữ P bị ràng buộc bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài trong môi trường kinh doanh tổng thể, và chúng tương tác đáng kể với nhau.

4 chữ ps là gì? Công ty sử dụng để xác định một số yếu tố chính cho hoạt động kinh doanh của họ, bao gồm những gì người tiêu dùng muốn ở họ, cách sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đáp ứng hoặc không đáp ứng được những nhu cầu đó, cách sản phẩm hoặc dịch vụ của họ được thế giới nhìn nhận, vị thế của họ vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và cách họ tương tác với khách hàng.

4ps-la-gi

Hiểu 4 chữ ps là gì?

Neil Borden đã phổ biến ý tưởng về marketing mix — và các khái niệm sau này chủ yếu được gọi là bốn chữ Ps — vào những năm 1950. Borden từng là giáo sư quảng cáo tại Đại học Harvard. Bài báo năm 1964 của ông có tiêu đề “Khái niệm về sự kết hợp tiếp thị” đã trình bày những cách mà các công ty có thể sử dụng các chiến thuật quảng cáo để thu hút người tiêu dùng của họ. Thập kỷ sau, các khái niệm mà Borden phổ biến vẫn được các công ty sử dụng để quảng cáo hàng hóa và dịch vụ của họ.

Khi chúng được giới thiệu lần đầu tiên, những ý tưởng của Borden đã có ảnh hưởng rất lớn trong thế giới kinh doanh và được phát triển và hoàn thiện trong nhiều năm bởi các công ty chủ chốt khác trong ngành. Thực tế là E. Jerome McCarthy, một giáo sư marketing tại Đại học Bang Michigan, người đã tinh chỉnh các khái niệm trong cuốn sách của Borden và tạo ra ý tưởng về “4 Ps”, một thuật ngữ vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Năm 1960, McCarthy đồng viết cuốn sách “Tiếp thị cơ bản: Phương pháp tiếp cận quản lý”, phổ biến hơn nữa ý tưởng về 4 chữ Ps.

Vào thời điểm khái niệm này lần đầu tiên được đặt ra, hỗn hợp tiếp thị đã giúp các công ty giải quyết các rào cản vật lý ngăn cản việc áp dụng sản phẩm rộng rãi. Ngày nay, Internet đã giúp các doanh nghiệp đạt được mức độ tích hợp cao hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, và cũng để vượt qua một số rào cản này. Con người, quy trình và bằng chứng vật lý là phần mở rộng của 4 Ps gốc và phù hợp hơn với xu hướng tiếp thị hiện tại.

Cách thức hoạt động của 4 ps là gì?

4-ps-la-gi-01
Sản phẩm (Product)

Sản phẩm đề cập đến một hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp cho khách hàng. Lý tưởng nhất là một sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu hiện có của người tiêu dùng. Hoặc một sản phẩm có thể hấp dẫn đến mức người tiêu dùng tin rằng họ cần phải có nó và nó tạo ra một nhu cầu mới. Để thành công, các nhà tiếp thị cần hiểu vòng đời của một sản phẩm, và các nhà điều hành doanh nghiệp cần có kế hoạch đối phó với sản phẩm ở mọi giai đoạn trong vòng đời của chúng. Loại sản phẩm cũng quyết định một phần số tiền doanh nghiệp có thể tính cho nó, nơi họ nên đặt sản phẩm và cách họ nên quảng bá sản phẩm trên thị trường.

Nhiều sản phẩm thành công nhất đã là sản phẩm đầu tiên trong danh mục của họ. Ví dụ, Apple là hãng đầu tiên tạo ra điện thoại thông minh màn hình cảm ứng có thể phát nhạc, duyệt Internet và gọi điện. Apple đã báo cáo tổng doanh số bán iPhone là 71,6 tỷ USD trong quý 1 năm 2022. Năm 2021, Apple đạt cột mốc bán được 2 tỷ chiếc iPhone.

Giá (Price)

Giá cả là chi phí mà người tiêu dùng phải trả cho một sản phẩm. Các nhà tiếp thị phải liên kết giá cả với giá trị thực và giá trị cảm nhận của sản phẩm, nhưng họ cũng phải xem xét chi phí cung ứng, chiết khấu theo mùa và giá của đối thủ cạnh tranh. Trong một số trường hợp, các nhà điều hành doanh nghiệp có thể tăng giá để sản phẩm có vẻ ngoài xa xỉ. Ngoài ra, họ có thể giảm giá để nhiều người tiêu dùng có thể dùng thử sản phẩm hơn.

Các nhà tiếp thị cũng cần xác định thời điểm và liệu việc chiết khấu có phù hợp hay không. Giảm giá đôi khi có thể thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng nó cũng có thể tạo ấn tượng rằng sản phẩm kém độc quyền hơn hoặc kém sang trọng hơn so với khi nó được định giá cao hơn.

UNIQLO, có trụ sở chính tại Nhật Bản, là nhà sản xuất quần áo mặc thường ngày trên toàn cầu. Giống như các đối thủ cạnh tranh – các thương hiệu quần áo nhân quả nổi tiếng khác như Gap và Zara – UNIQLO tạo ra các sản phẩm may mặc sử dụng hàng ngày giá rẻ.

Điều làm nên sự độc đáo của UNIQLO là nó tạo ra những sản phẩm sáng tạo, chất lượng cao. Nó có thể đạt được điều này bằng cách mua vải từ các đối tác sản xuất vật liệu của mình, đảm bảo vật liệu ổn định, chất lượng cao với chi phí thấp bằng cách đặt hàng với số lượng lớn và liên tục tìm kiếm vật liệu chất lượng cao nhất và chi phí thấp nhất trên thế giới. Công ty cũng trực tiếp đàm phán với các nhà sản xuất của mình và đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các nhà sản xuất chất lượng cao và sáng tạo của Nhật Bản.

UNIQLO cũng thuê ngoài sản xuất của mình cho các nhà máy đối tác; bởi vì nó không sở hữu các nhà máy của riêng mình, nó có thể linh hoạt thay đổi đối tác sản xuất nếu địa điểm sản xuất tốt nhất thay đổi theo thời gian. Cuối cùng, công ty sử dụng một đội ngũ các nghệ nhân dệt lành nghề mà công ty gửi đến các nhà máy đối tác trên toàn thế giới để kiểm tra chất lượng. Ngoài ra, các nhà quản lý sản xuất đến thăm các nhà máy mỗi tuần một lần để giải quyết các vấn đề về chất lượng.

Địa điểm (Place )

Khi một công ty đưa ra quyết định liên quan đến địa điểm, họ đang cố gắng xác định nơi họ nên bán sản phẩm và làm thế nào để cung cấp sản phẩm ra thị trường. Mục tiêu của các nhà điều hành doanh nghiệp là luôn đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng có nhiều khả năng mua chúng nhất.

Trong một số trường hợp, điều này có thể đề cập đến việc đặt một sản phẩm trong một số cửa hàng nhất định, nhưng nó cũng đề cập đến việc đặt sản phẩm trên màn hình của một cửa hàng cụ thể. Trong một số trường hợp, vị trí có thể đề cập đến hành động đưa sản phẩm lên các chương trình truyền hình, trong phim hoặc trên các trang web để thu hút sự chú ý cho sản phẩm.

Bộ phim GoldenEye năm 1995 là phần thứ mười bảy trong loạt phim về James Bond. Đây là bộ phim Bond đầu tiên không có sự xuất hiện của xe hơi Aston Martin. Thay vào đó, nam diễn viên người Anh Pierce Brosnan đã nhận được một chiếc Z3 của BMW. Mặc dù Z3 không được phát hành cho đến nhiều tháng sau khi bộ phim rời rạp, BMW đã nhận được 9.000 đơn đặt hàng cho chiếc xe này trong tháng sau khi bộ phim ra rạp.

Xúc tiến (Promotion)

Khuyến mại bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược khuyến mại. Mục tiêu của việc quảng bá một sản phẩm là tiết lộ cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần nó và tại sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó.

Các nhà tiếp thị có xu hướng kết hợp các yếu tố quảng cáo và vị trí với nhau để họ có thể tiếp cận đối tượng cốt lõi của mình. Ví dụ, Trong thời đại kỹ thuật số, các yếu tố “địa điểm” và “quảng cáo” trực tuyến nhiều như ngoại tuyến. Cụ thể, vị trí một sản phẩm xuất hiện trên trang web của công ty hoặc phương tiện truyền thông xã hội, cũng như loại chức năng tìm kiếm nào sẽ kích hoạt quảng cáo được nhắm mục tiêu, tương ứng cho sản phẩm.

Thương hiệu rượu vodka Thụy Điển Absolut chỉ bán được 10.000 thùng rượu vodka của mình vào năm 1980. Nhưng đến năm 2000, công ty đã bán được 4,5 triệu thùng, một phần nhờ vào chiến dịch quảng cáo mang tính biểu tượng của mình. Các hình ảnh trong chiến dịch làm nổi bật chai đặc trưng của thương hiệu được tạo kiểu như một loạt các hình ảnh siêu thực: chai có vầng hào quang, chai làm bằng đá hoặc đường viền của những cái cây trên dốc trượt tuyết. Đến nay, chiến dịch quảng cáo Absolut này là một trong những chiến dịch quảng cáo liên tục hoạt động lâu nhất mọi thời đại, từ năm 1981 đến năm 2005.

4 Câu hỏi thường gặp về Marketing

4 ps là gì? Có ý nghĩa gì trong Marketing?

4 ps là gì? Là sản phẩm, giá cả, khuyến mại và địa điểm tạo thành 4 Ps của hỗn hợp tiếp thị. Đây là những yếu tố quan trọng liên quan đến việc tiếp thị một hàng hóa hoặc dịch vụ.

4 ps là gì trong Marketing và ví dụ.

4 ps là gì trong Marketing? Nó là địa điểm, giá cả, sản phẩm và khuyến mãi. Bằng cách tích hợp cẩn thận tất cả các chiến lược tiếp thị này vào một hỗn hợp tiếp thị, các công ty có thể đảm bảo họ có một sản phẩm hoặc dịch vụ có nhu cầu, có thể nhìn thấy được với giá cả cạnh tranh và được quảng bá cho khách hàng của họ.

Địa điểm đề cập đến địa điểm và cách mọi người mua sản phẩm của bạn. Một số ví dụ về địa điểm mà người tiêu dùng có thể mua sản phẩm và dịch vụ bao gồm trực tuyến qua trình duyệt web, thông qua ứng dụng điện thoại thông minh, địa điểm bán lẻ, thông qua triển lãm hoặc sự kiện thương mại, thông qua các kênh thị trường như Amazon hoặc Walmart hoặc thông qua chuyên gia bán hàng.

Giá đề cập đến giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Cách bạn định giá sản phẩm của mình phụ thuộc vào đối thủ cạnh tranh, nhu cầu, chi phí để sản xuất sản phẩm và những gì người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu. Các công ty cũng cần xem xét các mô hình định giá của họ, bao gồm cả việc lựa chọn giữa mô hình mua một lần và mô hình đăng ký.

Sản phẩm đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp cho đối tượng mục tiêu. Sản phẩm mà một công ty cung cấp có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào loại hình công ty và những gì họ làm. Ví dụ: McDonald’s cung cấp thức ăn nhanh nhất quán, bao gồm bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên và các sản phẩm gà, trong khi Salesforce cung cấp phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và các công cụ tự động hóa tiếp thị cho các doanh nghiệp.

Khuyến mại đề cập đến quảng cáo cụ thể và chu đáo tiếp cận thị trường mục tiêu của công ty. Một công ty có thể sử dụng chiến dịch Instagram, chiến dịch PR giới thiệu sản phẩm hoặc chiến dịch email để tiếp cận đối tượng của mình vào đúng nơi và vào đúng thời điểm.

Điểm mấu chốt

4 ps là gì? — sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mãi — thường được gọi là hỗn hợp tiếp thị. Đây là những yếu tố chính liên quan đến việc tiếp thị một hàng hóa hoặc dịch vụ và chúng tương tác đáng kể với nhau. Xem xét tất cả các yếu tố này là một cách để tiếp cận một chiến lược tiếp thị toàn diện.

Tham gia Fanpage Facebook để giao lưu cùng EDB Agency nhé.

Trả lời

0774.1111.77
icons8-exercise-96 chat-active-icon chat-active-icon