Có nhiều loại chiến lược khác nhau mà nhóm tiếp thị sử dụng để truyền đạt lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến công chúng. Nhưng chiến lược nào là tốt nhất? Trong bài viết này, hãy xem danh sách 19 loại chiến lược tiếp thị kinh doanh khác nhau để thử trong kế hoạch tiếp thị tiếp theo của bạn.
Marketing là gì?
Hiệp hội marketing Hoa Kỳ mô tả tiếp thị là “hoạt động, tập hợp các thể chế và quy trình để tạo, giao tiếp, phân phối và trao đổi các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, khách hàng, đối tác và xã hội nói chung.”
Vì định nghĩa này rất rộng, nên nó cung cấp rất nhiều không gian cho thế giới tiếp thị phát triển khi công nghệ của chúng tôi mở rộng. Khi nhu cầu của chúng ta thay đổi và phát triển, các chiến lược tiếp thị có sẵn mà các công ty sử dụng cũng vậy.
Cùng xem công việc marketing là gì tại đây
Các loại không chỉ là những lời quảng cáo bạn nghe trên đài phát thanh hay những biển quảng cáo bạn nhìn thấy trên đường phố. Marketing là cách các công ty giao tiếp với khán giả và thiết lập thương hiệu của họ. Các chiến lược tiếp thị của một công ty là lặp đi lặp lại và các chiến lược thay đổi theo nhu cầu của khán giả.
Các loại marketing
Các loại Marketing (tiếp thị) đã xuất hiện từ những năm 1800 và có nhiều kỹ thuật tiếp thị khác nhau mà một công ty có thể sử dụng. Các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất là những chiến lược dựa trên nghiên cứu tiếp thị cẩn thận và hiểu biết về đối tượng mục tiêu. Dưới đây là một số ví dụ về các chiến thuật marketing phổ biến.
Xem thêm: Công việc Marketing là gì? Những công việc Marketing bạn nên tìm hiểu
Mô hình B2C
Tiếp thị B2C là viết tắt của “Business to Customer” Điều này có nghĩa là đối tượng mục tiêu là người tiêu dùng trực tiếp sản phẩm hoặc dịch vụ. Tùy thuộc vào loại sản phẩm, chu kỳ bán hàng cho một sản phẩm B2C có thể rất ngắn và quá trình ra quyết định mà người tiêu dùng trải qua không được tham gia nhiều.
Hầu hết các quảng cáo mà mọi người nhìn thấy là các loại B2C. Ví dụ, các chiến lược B2C bao gồm:
- Quảng cáo truyền hình cho một thanh kẹo
- Quảng cáo trên Instagram cho một cửa hàng quần áo
- Phiếu giảm giá qua thư trực tiếp cho một cửa hàng
Mô hình B2B
Tiếp thị B2B là viết tắt của “Business to Business” Điều này có nghĩa là đối tượng mục tiêu của công ty là một công ty khác. Tiếp thị B2B thường đòi hỏi một chu kỳ mua hàng dài hơn nhiều và cực kỳ chiến lược về những gì khách hàng muốn và cần. Mua hàng B2B thường cũng có ý định mua hàng cực kỳ cao. Điều này có nghĩa là đối tượng mục tiêu sẽ nghiên cứu rất nhiều trước khi mua sản phẩm cuối cùng.
Nhiều chiến lược B2B thường được thực thi kỹ thuật số. Mặc dù có một số trường hợp mà tiếp thị B2B sẽ hướng tới các nền tảng truyền thống hơn, bạn sẽ thường thấy các chiến lược B2B trở nên sống động trên các kênh kỹ thuật số.
Ví dụ về B2B bao gồm:
- Tiếp thị sự kiện tại triển lãm thương mại
- Các chiến lược tiếp thị trong nước
- Các chiến dịch tiếp thị dựa trên tài khoản
Các loại Marketing truyền thống phổ biến nhất
Tiếp thị truyền thống bao gồm các chiến lược đã được sử dụng kể từ khi phát minh ra chính tiếp thị vào những năm 1800. Những chiến lược này công khai hơn nhiều và đôi khi ít được nhắm mục tiêu hơn. Hãy xem 10 chiến lược tiếp thị truyền thống phổ biến nhất.
Marketing được cá nhân hóa
Tiếp thị được cá nhân hóa là một chiến lược trong đó công ty sử dụng dữ liệu lịch sử để tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa cho bạn. Điều này có thể bao gồm thư trực tiếp sử dụng tên của bạn trong tài liệu tiếp thị hoặc cửa hàng tạp hóa cung cấp cho bạn phiếu giảm giá cho các mặt hàng bạn thường xuyên mua.
Thư trực tiếp
Thư trực tiếp là khi các công ty gửi quảng cáo đến một địa chỉ cụ thể. Điều này cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến một khu vực cụ thể. Một ví dụ điển hình về tiếp thị qua thư trực tiếp là quảng cáo hàng tuần ở cửa hàng tạp hóa.
Marketing đối tác
Chiến lược tiếp thị đối tác yêu cầu hai công ty làm việc cùng nhau để tạo ra một thông điệp gắn kết. Một ví dụ phổ biến của điều này là một công ty tài trợ một cái gì đó tại một công ty khác. Ví dụ: một quán cà phê có thể cung cấp Wi-Fi miễn phí với sự cho phép của Google.
Marketing qua điện thoại
Tiếp thị qua điện thoại là khi một công ty tiếp cận với các cá nhân thông qua các cuộc gọi điện thoại. Đây vẫn là một chiến thuật phổ biến, nhưng vì điện thoại di động và ID người gọi đã trở thành tiêu chuẩn, nên sự thành công của chiến lược tiếp thị này đã giảm dần.
Quan hệ công chúng (PR)
Tiếp thị PR là một chiến lược mà bạn hợp tác với một nguồn tin tức để tạo ra nhiều tiếng vang hơn về doanh nghiệp của bạn. Tiếp thị PR thường được sử dụng khi một công ty tung ra một sản phẩm mới, có sự thay đổi lớn về lãnh đạo hoặc thông báo mở rộng.
Tiếp thị PR có thể không trực tiếp quảng bá sản phẩm, nhưng đó là một cách tốt để tăng nhận thức về thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Điều này đặc biệt có liên quan trong tiếp thị B2B, bởi vì một số người mua doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định dựa trên sự hiểu biết của họ về vị trí của công ty bạn trong bối cảnh cạnh tranh.
Marketing truyền miệng
Tiếp thị truyền miệng là một chiến lược tiếp thị dựa vào việc khách hàng hiện tại giới thiệu doanh nghiệp của bạn với khách hàng mới. Đây là một chiến lược khó kiểm soát, vì nó phụ thuộc vào khách hàng của bạn để thực hiện công việc chân.
Một cách phổ biến để khuyến khích khách hàng giới thiệu bạn bè là đưa ra một số hình thức khuyến khích, chẳng hạn như giảm giá hoặc tiền thưởng khi giới thiệu doanh nghiệp của bạn. Điều này thường thấy ở các doanh nghiệp nhỏ dựa vào khách hàng, như tiệm làm tóc hoặc phòng tập thể dục. Điều này cũng bắt đầu xảy ra nhiều hơn đối với các dịch vụ dựa trên đăng ký như dịch vụ giao bữa ăn. Nếu bạn giới thiệu một người bạn, cả bạn và một người bạn đều có thể được giảm giá.
Marketing du kích
Marketing du kích là hành động tiếp thị một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người nào đó mà họ không nhận ra rằng họ đang được tiếp thị. Một ví dụ điển hình về điều này là vị trí sản phẩm trong phim hoặc chương trình truyền hình. Bạn có thể nhận thấy rằng một số nhân vật trong chương trình chỉ sử dụng một loại máy tính nhất định hoặc chỉ lái một loại ô tô nhất định. Điều này là do những công ty đó đã trả tiền để được nổi bật.
Marketing thương hiệu
Tiếp thị thương hiệu là một hình thức tiếp thị dài hạn, trong đó mục tiêu là trở nên dễ nhận biết và thiết lập danh tiếng tốt. Tiếp thị thương hiệu bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, từ thương hiệu bằng hình ảnh đến giọng điệu và giọng nói.
Để đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị thương hiệu, các công ty sẽ theo dõi mức độ nhận biết thương hiệu của họ. Chỉ số này đo lường mức độ quen thuộc của một người bình thường với thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Khái niệm về Digital Marketing – tiếp thị kỹ thuật số.
6 hình thức tiếp thị kỹ thuật số phổ biến
Tiếp thị kỹ thuật số bao gồm tất cả các chiến lược tiếp thị được thực hiện ở định dạng kỹ thuật số. Một số chiến lược ở trên đôi khi có thể xảy ra kỹ thuật số, nhưng bảy hình thức tiếp thị sau đây chỉ xảy ra trực tuyến:
SEM
Tiếp thị công cụ tìm kiếm là chiến lược sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google. Tiếp thị công cụ tìm kiếm có thể bao gồm các quảng cáo trả tiền như quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và các bài đăng được đề xuất. Nó cũng có thể bao gồm các chiến lược SEO hữu cơ, chẳng hạn như tạo nội dung được tối ưu hóa với hy vọng xếp hạng cao trên Google.
Content Marketing
Content Marketing liên quan đến việc tạo nội dung, chẳng hạn như sách điện tử hoặc hội thảo trên web, để khuyến khích khách hàng tiềm năng tương tác với thương hiệu của bạn thường xuyên hơn. Mục tiêu của tiếp thị nội dung là để khách hàng tiềm năng chia sẻ một số thông tin, chẳng hạn như địa chỉ email, để công ty có thể tiếp tục tiếp thị với bạn theo những cách khác nhau.
Xem thêm: Hướng dẫn cơ bản về các dạng content facebook mà bạn cần biết
Affiliate marketing
Affiliate marketing là một chiến lược trong đó một công ty trả hoa hồng cho một trang web bên ngoài để bán hàng được tạo ra thông qua giới thiệu trang web của họ. Điều này thường được sử dụng kết hợp với các chiến lược tiếp thị người có ảnh hưởng để nhắm mục tiêu nhân khẩu học tập trung vào người tiêu dùng.
Social marketing
Social marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như một kênh chính để chia sẻ thông điệp của bạn. Tiếp thị truyền thông xã hội có thể là quảng cáo trả tiền, nội dung không phải trả tiền hoặc nội dung do người dùng tạo. Tiếp thị truyền thông xã hội thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Đôi khi, tiếp thị trên mạng xã hội có thể lan truyền mạnh mẽ. Ví dụ: khi sự cố mất điện xảy ra trong Super Bowl XLVII, Oreo đã có thể tận dụng sự cố mất điện và đăng một trò đùa rất đúng lúc, có liên quan trên Twitter . Một tweet duy nhất đã mang lại nhiều tiếng vang cho thương hiệu Oreo. Đây là một ví dụ về tiếp thị lan truyền.
Email marketing
Email marketing là một chiến lược mà bạn gửi cho khách hàng tiềm năng thông điệp tiếp thị thông qua email. Nó được sử dụng trong cả chiến lược tiếp thị B2B và B2C và là một trong những cách hiệu quả nhất để đảm bảo bạn đang tiếp cận thị trường mục tiêu của mình. Một trong những lợi ích chính của tiếp thị qua email là dễ dàng thực hiện một số loại phân đoạn trong thông điệp tiếp thị của bạn. Nếu bạn đang muốn kiểm tra xem khán giả nào phản hồi một số thông điệp nhất định thì đây là một chiến lược tiếp thị tốt để sử dụng.
Xem thêm: Cách viết chủ để email tuyệt vời
Mobile marketing
Mobile marketing liên quan đến việc gửi các thông điệp tiếp thị qua thông báo đẩy hoặc tin nhắn văn bản. Chiến thuật này có thể được sử dụng để đạt được nhiều mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như khuyến khích mở ứng dụng để tăng người dùng hoạt động hàng ngày hoặc chia sẻ phiếu giảm giá với chiết khấu, giống như bạn làm với email. Nhược điểm của hình thức tiếp thị này là bạn cần số điện thoại của khách hàng, và thông tin đó khó lấy hơn địa chỉ email.
Tổng kết
Trên đây là khái niệm về tiếp thị kỹ thuật số mà EDB Agency gừi đến các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc các bạn có những chiến dịch Digital Marketing thật hiệu quả và thu về nhiều lợi nhuận nhé.
Theo dõi Fanpage Facebook EDB Agency để cập nhật nhiều tin tức mới tại đây nhé!
Tags: Digital Marketing tổng thể
Tin cùng chủ đề
Cách quản lý Fanpage hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua
Loại quảng cáo và cách quảng cáo facebook hiệu quả
Tích xanh Facebook là gì? Cách có tích xanh trên facebook
Khung giờ vàng đăng bài trên mạng xã hội là gì?
Facebook thêm tính năng bố cục sắp xếp ảnh cho ảnh đã đăng của bạn
Cùng EDB tìm hiểu về mô hình lean canvas