Marketing là gì? Mục đích của Marketing? – Q-Media
marketing-la-gi

Marketing là gì? Mục đích của Marketing?

Marketing là gì? Hay còn gọi là “tiếp thị”. Định nghĩa Marketing là “hành động hoặc hoạt động kinh doanh quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả nghiên cứu thị trường và quảng cáo.” Cho dù bạn là một nhà tiếp thị dày dạn kinh nghiệm đang tìm cách làm...

Chia sẻ

Marketing là gì? Hay còn gọi là “tiếp thị”. Định nghĩa Marketing là “hành động hoặc hoạt động kinh doanh quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm cả nghiên cứu thị trường và quảng cáo.” Cho dù bạn là một nhà tiếp thị dày dạn kinh nghiệm đang tìm cách làm mới các định nghĩa của mình hay một người mới bắt đầu muốn hiểu tiếp thị là gì ngay từ đầu, chúng tôi sẽ giúp bạn. Hãy đi sâu vào.

Marketing là gì ?

Marketing đề cập đến bất kỳ hành động nào một công ty thực hiện để thu hút khán giả đến với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty thông qua thông điệp chất lượng cao. Tiếp thị nhằm mục đích cung cấp giá trị độc lập cho khách hàng tiềm năng và người tiêu dùng thông qua nội dung, với mục tiêu dài hạn là thể hiện giá trị sản phẩm, củng cố lòng trung thành với thương hiệu và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

marketing-la-gi
Marketing là gì ?

Lúc đầu, tôi tự hỏi tại sao Marketing lại là một thành phần cần thiết trong quá trình phát triển sản phẩm, hoặc quảng cáo chiêu hàng, hoặc phân phối bán lẻ. Nhưng nó có ý nghĩa khi bạn nghĩ về nó – các nhà tiếp thị có ngón tay chắc chắn nhất trong nhịp đập của cá tính người tiêu dùng của bạn.

Mục đích của Marketing là nghiên cứu và phân tích người tiêu dùng của bạn mọi lúc, tiến hành các nhóm tập trung, gửi khảo sát, nghiên cứu thói quen mua sắm trực tuyến và hỏi một câu hỏi cơ bản: “Người tiêu dùng muốn giao tiếp với doanh nghiệp của chúng tôi ở đâu, khi nào và như thế nào ? ”

Ở đây, chúng ta hãy khám phá các mục đích của Marketing, cùng với các loại tiếp thị, 4 chữ P của Marketing và sự khác biệt giữa Marketing và quảng cáo.

Mục đích của Marketing?

Marketing là quá trình thu hút mọi người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Điều này xảy ra thông qua nghiên cứu thị trường, phân tích và hiểu được sở thích của khách hàng lý tưởng của bạn. Tiếp thị liên quan đến tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm phát triển sản phẩm, phương pháp phân phối, bán hàng và quảng cáo.

marketing-la-gi
Mục đích của Marketing ?

Tiếp thị hiện đại bắt đầu vào những năm 1950 khi mọi người bắt đầu sử dụng nhiều hơn phương tiện in ấn để chứng thực một sản phẩm. Khi TV – và chẳng bao lâu nữa, Internet đã xâm nhập vào các hộ gia đình, các nhà tiếp thị có thể thực hiện toàn bộ chiến dịch trên nhiều nền tảng. Và như bạn có thể mong đợi, trong 70 năm qua, các nhà tiếp thị ngày càng trở nên quan trọng trong việc điều chỉnh cách doanh nghiệp bán sản phẩm cho người tiêu dùng để tối ưu hóa thành công.

Trên thực tế, mục đích cơ bản của Marketing là thu hút người tiêu dùng đến với thương hiệu của bạn thông qua tin nhắn. Lý tưởng nhất là thông điệp đó sẽ hữu ích và mang tính giáo dục cho đối tượng mục tiêu của bạn để bạn có thể chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng tiềm năng.

Ngày nay, thực sự có hàng tá nơi mà người ta có thể thực hiện một chiến dịch tiếp thị – nơi nào có thể làm điều đó trong thế kỷ 21?

Các hình thức Marketing

Vị trí các chiến dịch Marketing của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào nơi khách hàng của bạn dành thời gian của họ. Việc tiến hành nghiên cứu thị trường là tùy thuộc vào bạn để xác định loại hình tiếp thị nào – và kết hợp các công cụ nào trong mỗi loại hình – là tốt nhất để xây dựng thương hiệu của bạn.

marketing-la-gi
Các hình thức Marketing.

Dưới đây là một số loại hình tiếp thị có liên quan ngày nay, một số trong số đó đã đứng vững trước thử thách của thời gian:

  • Marketing qua Internet: Lấy cảm hứng từ một chiến dịch sản phẩm Excedrin diễn ra trực tuyến, ý tưởng xuất hiện trên Internet vì lý do kinh doanh là một loại hình tiếp thị tự thân.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm: Viết tắt “SEO”, đây là quá trình tối ưu hóa nội dung trên một trang web để nó xuất hiện trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó được các nhà tiếp thị sử dụng để thu hút những người thực hiện các tìm kiếm ngụ ý rằng họ muốn tìm hiểu về một ngành cụ thể.
  • Marketing blog: Blog không còn là độc quyền của cá nhân người viết. Các thương hiệu hiện xuất bản blog để viết về ngành của họ và nuôi dưỡng sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, những người duyệt qua internet để tìm thông tin.
  • Marketing truyền thông xã hội: Doanh nghiệp có thể sử dụng Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và các mạng xã hội tương tự để tạo ấn tượng với khán giả theo thời gian.
  • Marketingị trên báo in: Khi các tờ báo và tạp chí hiểu rõ hơn về những ai đăng ký tài liệu in của họ, các doanh nghiệp tiếp tục tài trợ cho các bài báo, hình ảnh và nội dung tương tự trong các ấn phẩm mà khách hàng của họ đang đọc.
  • Marketing công cụ tìm kiếm: Loại tiếp thị này hơi khác so với SEO, được mô tả ở trên. Các doanh nghiệp hiện có thể trả tiền cho một công cụ tìm kiếm để đặt các liên kết trên các trang trong chỉ mục của nó có khả năng hiển thị cao với khán giả của họ. (Đó là một khái niệm được gọi là “pay-per-click” – Tôi sẽ chỉ cho bạn một ví dụ về điều này trong phần tiếp theo).
  • Marketing video: Trong khi trước đây chỉ có quảng cáo, giờ đây các nhà tiếp thị đã bỏ tiền vào việc tạo và xuất bản tất cả các loại video giúp giải trí và giáo dục khách hàng cốt lõi của họ.

Marketing và quảng cáo

Nếu Marketing là một bánh xe, thì quảng cáo là một trong những người nói về bánh xe đó.

Marketing bao gồm phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân phối sản phẩm, chiến lược bán hàng, quan hệ công chúng và hỗ trợ khách hàng. Marketing là cần thiết trong tất cả các giai đoạn của hành trình bán hàng của một doanh nghiệp và nó có thể sử dụng nhiều nền tảng, kênh truyền thông xã hội và các nhóm trong tổ chức của họ để xác định đối tượng của họ, giao tiếp với họ, khuếch đại tiếng nói của họ và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu theo thời gian.

marketing-la-gi
Marketing và quảng cáo

Mặt khác, quảng cáo chỉ là một thành phần của Marketing. Đó là một nỗ lực chiến lược, thường được trả tiền để truyền bá nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ như một phần của các mục tiêu tổng thể hơn đã nêu ở trên. Nói một cách đơn giản, đây không phải là phương pháp duy nhất được các nhà Marketing sử dụng để bán một sản phẩm.

Đây là một ví dụ (hãy tiếp tục đọc, có một câu đố ở cuối nó):

Giả sử một doanh nghiệp đang tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới và muốn tạo chiến dịch quảng bá sản phẩm đó đến cơ sở khách hàng của mình. Các kênh lựa chọn của công ty này là Facebook, Instagram, Google và trang web của công ty. Nó sử dụng tất cả những không gian này để hỗ trợ các chiến dịch khác nhau của mình hàng quý và tạo ra khách hàng tiềm năng thông qua các chiến dịch đó.

Để quảng bá buổi ra mắt sản phẩm mới của mình, họ xuất bản hướng dẫn sản phẩm có thể tải xuống trang web của mình, đăng video lên Instagram giới thiệu sản phẩm mới và đầu tư vào một loạt kết quả tìm kiếm được tài trợ trên Google hướng lưu lượng truy cập đến trang sản phẩm mới trên trang web của họ.

Bây giờ, quyết định nào ở trên là Marketing và quyết định nào là quảng cáo?

Quảng cáo diễn ra trên Instagram và Google . Instagram nói chung không phải là một kênh quảng cáo, nhưng khi được sử dụng để xây dựng thương hiệu, bạn có thể phát triển cơ sở người theo dõi sẵn sàng cho một thông báo sản phẩm nhẹ nhàng thỉnh thoảng. Google chắc chắn đã được sử dụng để quảng cáo trong ví dụ này; công ty đã trả tiền cho không gian trên Google – một chương trình được gọi là trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) – để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến một trang cụ thể tập trung vào sản phẩm của họ. Một quảng cáo trực tuyến cổ điển.

Marketing đã diễn ra ở đâu? Đây là một câu hỏi hơi khó, vì tiếp thị là toàn bộ quá trình . Bằng cách điều chỉnh Instagram, Google và trang web của riêng mình theo sáng kiến ​​tập trung vào khách hàng, công ty đã thực hiện một chiến dịch tiếp thị gồm ba phần xác định đối tượng của mình, tạo thông điệp cho đối tượng đó và truyền tải thông điệp đó trong toàn ngành để tối đa hóa tác động của nó.

4 chữ P của Marketing

Vào những năm 1960, E Jerome McCarthy đã đưa ra 4 chữ P Marketing: sản phẩm, giá cả, địa điểm, khuyến mại.

Về cơ bản, 4 chữ Ps này giải thích cách Marketing tương tác với từng giai đoạn của doanh nghiệp.

marketing-la-gi
4 chữ P cửa Marketing

Sản phẩm (Product)

Giả sử bạn nảy ra ý tưởng cho sản phẩm mà bạn muốn doanh nghiệp của mình bán. Cái gì tiếp theo? Bạn có thể sẽ không thành công nếu bạn chỉ mới bắt đầu bán nó.

Thay vào đó, bạn cần nhóm Marketing của mình nghiên cứu thị trường và trả lời một số câu hỏi quan trọng: Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Có phù hợp thị trường cho sản phẩm này không? Tin nhắn nào sẽ tăng doanh số bán sản phẩm và trên nền tảng nào? Các nhà phát triển sản phẩm của bạn nên sửa đổi sản phẩm như thế nào để tăng khả năng thành công? Các nhóm tập trung nghĩ gì về sản phẩm và họ có thắc mắc hoặc do dự gì?

Các nhà Marketing sử dụng câu trả lời cho những câu hỏi này để giúp doanh nghiệp hiểu nhu cầu về sản phẩm và tăng chất lượng sản phẩm bằng cách đề cập đến mối quan tâm xuất phát từ nhóm tập trung hoặc những người tham gia khảo sát.

Giá bán (Price)

Nhóm Marketing của bạn sẽ kiểm tra giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh hoặc sử dụng các nhóm tập trung và khảo sát, để ước tính số tiền mà khách hàng lý tưởng của bạn sẵn sàng trả. Đặt giá quá cao, và bạn sẽ mất cơ sở khách hàng vững chắc. Định giá nó quá thấp, và bạn có thể mất nhiều tiền hơn số tiền bạn kiếm được. May mắn thay, các nhà tiếp thị có thể sử dụng nghiên cứu ngành và phân tích người tiêu dùng để đánh giá phạm vi giá tốt.

Địa điểm (Place)

Điều quan trọng là bộ phận Marketing của bạn sử dụng sự hiểu biết và phân tích của họ về người tiêu dùng của doanh nghiệp bạn để đưa ra các đề xuất về cách thức và địa điểm bán sản phẩm của bạn. Có lẽ họ tin rằng một trang web thương mại điện tử hoạt động tốt hơn một địa điểm bán lẻ hoặc ngược lại. Hoặc, có thể họ có thể cung cấp thông tin chi tiết về những địa điểm nào có thể khả thi nhất để bán sản phẩm của bạn, cả trong nước và quốc tế.

Khuyến mãi (Promotion)

P này có thể là điểm bạn mong đợi từ khi bắt đầu: khuyến mãi đòi hỏi bất kỳ quảng cáo trực tuyến hoặc báo in, sự kiện hoặc giảm giá nào mà nhóm tiếp thị của bạn tạo ra để tăng nhận thức và sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, và cuối cùng, dẫn đến bán hàng nhiều hơn. Trong giai đoạn này, bạn có thể sẽ thấy các phương pháp như chiến dịch quan hệ công chúng, quảng cáo hoặc quảng bá trên mạng xã hội.

Tổng kết

Hy vọng rằng định nghĩa của chúng tôi và bốn chữ Ps giúp bạn hiểu được mục đích Marketing và cách xác định mục đích đó. Marketing giao thoa với tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải hiểu cách sử dụng Marketing để tăng hiệu quả và thành công của doanh nghiệp.

Tham gia Fanpage Facebook để giao lưu cùng EDB Agency nhé!

Trả lời